Bàn phím và những cái vuốt tay

Standard

1-Nếu một ngày không có máy tính, internet?

Tôi đã nhớ đã đọc một bài báo của một nhà báo thực tế viết về những ngày anh tách cuộc sống của mình ra khỏi máy tính và mạng internet. Nhiều khi anh đã cảm thấy như bị chặt chân, chặt tay, tách mình ra khỏi cuộc sống sôi động hiện đại. Nhưng khi không có những cái đó, anh cũng bắt đầu hiểu là công nghệ đã làm cho chúng ta bỏ qua nhiều giá trị đích thực của cuộc sống.

Điều ấy có nghĩa là máy tính và internet với một cú click chuột là có tất cả mọi thứ đã làm cho con người ta ngồi lỳ nhiều giờ trong phòng để lười vận động, để bỏ quên cuộc sống bên ngoài đang diễn ra như thế nào. Máy tính làm chúng ta cuốn theo nhịp sống ghấp gháp không có giới hạn ngày và đêm. Nhịp sinh học vì vậy cũng bị đảo lộn.

Máy tính và mạng làm cho chúng ta quên đi ngoài kia cuộc sống tươi đẹp biết bao. Nhiều khi phải chậm lại một chút để tận hưởng những gì mà nhanh quá người ta không thể cảm nhận được hay cảm nhận không đầy đủ.

Rời máy tính và mạng, người ta buộc phải kết nối với nhau qua cách giao tiếp thông thường. Điều đó có nghĩa là thêm một cơ hội để gặp gỡ những người thân yêu, nói những lời yêu thương mà lâu quá chúng ta chỉ biết tin nhau qua các massages, email hay tử tế hơn là qua webcam.

2-Lệnh undo

Không dưới một lần trong cuộc sống tôi ước có một cái lệnh undo để lấy lại những gì mình đã làm trước đây. Chí ít, việc đó cũng giúp chúng ta sửa chữa những sai lầm hay đỡ nhọc công tốn sức để làm lại một việc mà ta đã trót vì lý do này lý do khác phá bỏ nó.

Undo thay cho những lỗi lầm của mình. Nhiều khi với sự cư xử không cân nhắc trước sau chúng ta làm tổn thương người khác. Bạn đừng nghĩ cứ cư xửu thoải mái và chỉ cần một lời xin lỗi là xong. Nhiều khi lời nói ba từ đó vẫn không thể kéo vãn được tình thế.

Tôi từng biết có anh bạn đã dằn vặt như thế nào vì trót tát vợ một lần. Dù sau này anh đã nói xin lỗi, làm mọi cách để chuộc lỗi, họ không vì thế mà bỏ nhau nhưng trong đôi mắt của vợ, anh không còn là anh như xưa.

Bạn nghĩ gì khi tử vi của cung Song ngư nói họ là những người hay ghi nhớ những nỗi buồn đau. Họ không thù ghét ai bao giờ nhưng những gì người khác làm cho họ bị tổn thương thì họ vẫn nhớ mãi dù người đó có nói bao nhiêu lần xin lỗi đi nữa. Điều đó có nghĩa là trong mối quan hệ với cung này bạn phải thận trọng, đừng làm điều mình không cân nhắc trước và phung phí những lời xin lỗi vì những lỗi lầm mình gây ra. Bạn sẽ không được chấp nhận vì những gì bạn làm đã trở thành vết sẹo trong trái tim họ. Dù vết thương đã liền nhưng vết sẹo bao giờ cũng làm người ta đau đớn mỗi khi nhớ về điều đó.

3-Chữ ơi chạy nhanh bằng suy nghĩ không?

Bao nhiêu lần bạn muốn đập vỡ các màn hình máy tính trước mặt. Với tôi thì đã khá nhiều.

Tốc độ đánh 10 ngón của bạn khá chuẩn, bạn gõ và ngồi chờ chữ hiện ra. Tốc độ của máy quá chậm. Bạn bắt đầu chiến dịch xóa những file không cần thiết, đóng bớt các cửa sổ không dùng đến. Máy có cải thiện nhưng không khá hơn là mấy. Bạn gọi bộ phận kỹ thuật, sau một hồi hì hục format bạn nhận được một cái lắc đầu ngán ngẩm. Thì ra bộ xử lý của máy quá chậm, không thể cải thiện gì hơn. Vì vậy, tránh bực mình, bạn làm ơn giảm tốc độ một chút. Thật nực cười, khi mà người ta đang hướng tới đẩy nhanh tốc độ làm việc thì ở nơi đây, để phù hợp với cái máy cà khổ cà tàng này, bạn lại phải làm ơn gõ chậm lại.

Bây giờ thì máy tính mình đã được nâng đời, cải thiện khá nhiều. Nhưng bây giờ mà viết trực tiếp trên web thì tốc độ không khác gì tốc độ ngày xưa. Web ơi là web. Và thế là, để những suy nghĩ kịp thời với tốc độ của suy nghĩ, xin mời viết ra word và copy lại. Như thế thì còn gì là hứng nữa?

4-Mười ngón

Bao nhiêu người trong chúng ta có thể gõ được máy tính 10 ngón nhanh và nhẹ như lướt trên phím đàn. Tôi tin rằng số lượng này không nhiều. Phần nhiều trong chúng ta sử dụng thành thạo từ 4-6 ngón tay trong việc gõ văn bản. Một số ít người chỉ sử dụng có 02 ngón để gõ và hầu hết những người này là các sếp.

Thực ra sử dụng mấy ngón tay khi đánh máy nó phụ thuộc vào giai đoạn đầu tiên khi sử dụng máy tính bạn sử dụng tay như thế nào. Tôi cá là những người có thể gõ 10 ngón là những người đã học bài tập đánh máy từ abc ngay từ đầu một cách nghiêm chỉnh và không vì tốc độ đánh máy theo cách một số ít ngón trước mắt mà phá vỡ các quy tắc này. Nhưng thành công rồi thì thật là thoải mái. Nhìn chung những người này ít bị các tổn thương về ngón tay, cổ tay, vai, cổ vì việc này không tập trung quá nhiều lực vào ngón tay nào, vùng cổ tay khá linh hoạt và để có thể sử dụng được nó tư thế ngồi phải chuẩn nên vùng cổ và vùng vai không bị đau, mỏi khi gõ máy tính nhiều. Đặc biệt hơn, việc gõ 10 ngón không chỉ làm cho tốc độ gõ nhanh hơn hẳn việc sử dụng ít ngón hơn mà còn làm cho việc gõ máy tính vốn tẻ ngắt trở lên nhẹ nhàng và nhiều cảm hứng như lướt trên những phím đàn khiến chi tốc độ bắt kịp suy nghĩ nhanh hơn.

Những người gõ 4-6 ngón chủ yếu là thành thạo từ trào lưu chát trực tuyến, khi đó việc ở nhà có mạng riêng không phải là phổ biến và giá sử dụng dịch vụ ngoài hàng là không hề mềm, nhất là khi phải ngồi hàng giờ với nó. Nhiều bạn bè hồi sinh viên của tôi thành thạo máy tính từ giai đoạn này nhưng mãi đến nay thói quen sử dụng ít ngón này vẫn theo vào công việc, không thể sửa được. Tất nhiên, với hình thức này, 50% mắt phải sử dụng vào việc nhìn màn hình, phần còn lại là bàn phím. Mắt chúng ta sẽ phải điều chỉnh lên xuống không ngừng, dễ bị mỏi hơn. Đấy là chưa kể những người sử dụng bàn phím kiểu này cho ta cảm giác khá lộn xộn trong tư duy.

Những người sử dụng 02 ngón thì thôi rồi. Tôi phục những người này vì những người tôi biết đều là các sếp của mình, bạn mình và đồng nghiệp của mình. Các sếp khá thành đạt về học hàm, học vị, đứng đầu ngành hoặc là chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đảm nhiệm. Nhưng các sếp gõ bàn phím thật là chật vật. Phần nhiều là nhìn vào bàn phím để tìm con chữ. Nhưng tư duy của các sếp thì khá đáng nể. Và thời gian làm việc cũng thật kinh khủng. Vì ở lứa tuổi của các sếp, thời gian phải dành phần nhiều là nghỉ ngơi, thư giãn chứ không phải cắm mặt vào màn hình với biết bao nhiêu công việc phải giải quyết. Trong khi tốc độ suy nghĩ thì rất nhanh vì dạn dày kinh nghiệm xử lý nhưng vẫn phải kì cạch gõ từng con chữ để hiện thực hóa nó ra giấy. Nhưng các sếp không hề nản. Sự kiên trì gấp 3 người khác làm cho nhân viên phải nể phục.

5-Treo máy và Alt+F4?

Nếu bạn có một cái máy tính với bộ vi xử lý vừa phải trong khi bạn mơ quá nhiều cửa sổ, hay ít nhất là mở cái blog trên wordpress trong lúc mở các chương trình hay web khác, y rằng máy bạn bị treo.

Những lúc ấy bạn sẽ xử lý như thế nào?

Bạn tắt dần các chương trình để giảm tài cho bộ vi xử lý bằng nút close góc phải màn hình, kiên nhẫn chờ đợi và chờ đợi cho đến khi máy xử lý xong.

Trường hợp máy… không thèm xử lý cho bạn vì vượt quá khả năng của nó. Bạn có dùng Alt+F4 để tắt tất cả trước khi nhấn nút restart lại máy tính của mình hay ta cứ nhấn nút restart lại kệ máy xử lý. Nếu bạn chịu khó tắt các chương trình, chí ít máy của bạn cũng được bảo vệ một chút và bạn sẽ không phải trả lời cái warning hiện ra là bạn sẽ mất một số dữ liệu khi tắt mắt nhằm ngầm nhắc nhở bạn phải close tất cả các chương trình trước khi restart hay shutdow nó.

Điều đó cũng có nghĩa là sẽ có quá nhiều thử thách phía trước như tình trạng treo máy đòi hỏi bạn phải biết kiên nhẫn chờ đời. Có cái chờ đợi sẽ thành công, có cái thì không. Nhưng dù sao, lựa chọn cách thức nào bạn cũng đừng hối tiếc khi mình đã cân nhắc và lựa chọn. Hãy tin tưởng vào quyết định của mình.

Gửi phản hồi

