Những kẻ linh cẩu

Standard

vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2010/03/3ba1a0d5/

Ảnh tại vnexpress.net/gl/khoa-hoc/2010/03/3ba1a0d5/

Trong giới động vật, linh cẩu nổi tiếng là một loài đi ăn đêm, theo đuôi các loài săn mồi khác như hổ, báo, sư tử… để ăn xác thối, phần thịt thừa hoặc cướp một phần thức ăn của các loài ăn thịt khác. Linh cẩu xấu, nhỏ bé, ranh mãnh và tinh khôn, đi theo bầy và luôn theo đuôi các con vật săn mồi lớn khác. Trong đêm tối ở Châu Phi, linh cẩu là loài cơ hội số một trong việc tranh thủ nguồn thức ăn của các loài săn mồi khác.

Trong cuộc sống, những kẻ cơ hội như linh cẩu không phải là ít. Gọi cho dễ hiểu là những kẻ linh cẩu.

Trong công việc, trong nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân ngoài, ở đâu cũng gặp những người lấy việc chắn vén ý của cấp trên, té nước theo mưa, nghĩ theo cách nghĩ của người khác, làm theo yêu cầu hay theo cách mà người khác nghĩ để mong hầu tìm kiếm những lợi ích vật chất tầm thường cho mình. Ở đâu cũng gặp những kẻ theo đóm ăn tàn, theo chân hổ, sư tử ăn xác thối.

Những câu viết ra ở đây xem ra có vẻ chối tai. Nhưng đó là sự thực. Khi mà trong xã hội chưa hình thành một văn hóa ăn thật, làm thật, làm đến đâu, hưởng đến đấy, xòng phẳng và công bằng thì những kẻ linh cẩu vẫn còn chỗ đứng.

Còn những kẻ linh cẩu sẽ nghĩ gì về hành động của mình? Thực sự họ sẽ chẳng nghĩ gì cả, vì nếu nghĩ họ đã không phải những-kẻ-linh-cẩu.

Đến đây tôi lại nghĩ đến câu chuyện của một anh bạn đồng nghiệp. Anh nói, hãy nhìn vào cuộc đời của anh, trong những năm qua, bao giờ anh cũng hướng tới việc phấn đấu về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng về ngoại ngữ, không theo đuôi phe cánh nào, không bị quyền lực và lợi ích không thường xuyên trước mắt tha hóa chỉ để làm sao cho mình tự do lớn nhất là giữ đúng bản chất con người mình, sống theo cách mà mình mong muốn, làm việc ở những nơi mình thích. Anh là một trong số ít người sống trong guồng máy dễ bị tha hóa mà không bị tha hóa. Là người không chấp nhận mình có tính cách của linh cẩu.

Mức độ của những kẻ linh cẩu ở những nơi khác nhau không giống nhau.

Trong khối doanh nghiệp tư nhân – một nơi được coi là làm gì hưởng đấy đúng theo năng lực của mình thì có rất ít những người mang tính cách linh cẩu nhưng đã có thì lại là những kẻ linh cẩu chuyên nghiệp.

Tôi nhớ câu chuyện tại cơ quan cũ của mình, nơi thứ hai tôi làm việc. Chỉ có vài người thôi nhưng đã có một người có tính cách linh cẩu. Tôi nhớ rất rõ chúng tôi đã bức xúc như thế nào khi thu nhập hàng tháng của người đó luôn cao hơn một cách vô lý so với kết quả mà họ làm, tiền tết, quốc tế lao động… hàng năm họ đều cao hơn mọi người. Chúng tôi đã rất bức xúc khi tất cả những bàn luận của chúng tôi về chế độ của công ty gây bất lợi cho anh em chưa kịp đề đạt với sếp đã bị phản hồi ngay lập tức. Rồi chuyện họp đề đạt với sếp về việc thay đổi chính sách lương và chế độ làm việc cho anh em mặc dù đã được sự đồng thuận cao, bao gồm cả họ nhưng trong câu chuyện với sếp, họ không biết gì về cuộc “đấu tranh” đó… Kết quả là, dù muốn hay không, chúng tôi cũng không thể có được một tập thể thống nhất những đồng nghiệp cùng có “quyền và lợi ích liên quan” để có thể trao đổi thắng thắn mọi vấn đề hay ít nhất cũng có thể chơi với nhau gắn bó.

Tôi cũng nhớ câu chuyện ở cơ quan bạn tôi. Một giám đốc dự án có quyền quyết định lợi nhuận mà dự án mang lại, không chia cho ai một đồng nào hoặc được hưởng phần lớn nhất mặc dù có thể họ không làm gì cả hay sức lực bỏ ra không tương xứng với phần lợi ích mà họ được hưởng.

Trong khối quyền lực công, những kẻ có tính cách linh cẩu nhiều hơn và trắng trợn hơn.

Thói quen cào bằng khiến những người làm ít hay không làm gì cũng được hưởng quyền lợi như những người làm việc chăm chỉ. Điều đó được phản ánh qua lương, tiền thưởng vào các dịp dày đặc trong năm dù mức có thể không cao.

Thói quen quyết định thông qua cảm tính, tình thân, phe cách khiến cho việc phân chia công việc, lợi ích từ các hoạt động mang lại tạo ra một hệ thống những kẻ linh cẩu trong cơ quan.

Thu nhập trong cơ quan nhà nước thường rất ít, vì vậy với những người không có tài làm thêm, chân trong chân ngoài, không được tài trợ bởi chồng hoặc vợ làm ngoài khá khẩm hơn thì tham lam, nhặn nhạnh theo kiểu linh cẩu là điều dễ hiểu.

Thói quen tâm lý số đông, thấy người ta làm thì mình làm chẳng chết ai làm cho người ta dễ tha hóa mình, từ người tử tế thành những kẻ linh cẩu. Mà mấy người trong môi trường tha hóa ấy giữ được mình, đủ bản lĩnh và tài năng để có thể có được tự do tuyệt đối, không bị tha hóa thành những kẻ linh cẩu.

Gửi phản hồi

