Khoảng lặng đêm lễ hội hoa

Standard

Buổi chiều cuối năm cơ quan mình kết thúc sớm. Buổi chiều lang thang không có việc gì lại nghĩ đến việc đi ra xem lễ hội hoa. Tò mò thì thì nhiều mà thấy hấp dẫn thì ít. Những gì đã diễn ra trong lễ hội năm ngoái làm mình chẳng tin tưởng lắm vào lễ hội năm nay.

Nhưng những gì diễn ra làm cho mình nghĩ khác. Ngay cả chủ trương rất mới của PCT thành phố đêm khai mạc khi chỉ cho phép người có vé mời mới vào xem, chưa mở cửa cho tất cả người dân vì sợ đông quá, lực lượng công an, cảnh vệ không đủ sức bảo vệ hoa và một số lượng lớn lực lượng bảo vệ hôm nay cho mình thấy rằng đó là cam kết và nỗ lực rất lớn của ban tổ chức. Vì vậy mà mọi thứ vẫn còn nguyên khi mình đi xem tối nay. Bây giờ trời lại mưa rồi. Hi vọng cơn mưa không làm tan hoang đám hoa và cũng không ai lợi dụng trời mưa, lực lượng cảnh vệ lơ là mà hái hoa bẻ cành. Hi vọng chiều ngày mai trời quang mây tạnh để mình cho con bé con đi xem. Chắc con bé sẽ thích thú lắm.

Và đây là những gì mình ghi lại ngày hôm nay. Hoa rất đẹp, cảnh bố trí trên diện rộng, người rất đông nên khó có thể có được những bức ảnh đầy đủ và toàn diện. Nhưng những khoảng lặng trong khung hình của mình ghi lại rất đáng phải suy nghĩ.

Biểu tượng Hà Nội

Khung cảnh đầu tiên-biểu tượng của Hà Nội được kết bằng hoa cúc trên nền hoa tuy líp được ĐSQ Hà Lan tặng. Thêm một chút “có yếu tố nước ngoài” làm cho lễ hội hoa hấp dẫn hơn. Ai cũng dừng ở đây lâu nhất và dường như quên đi việc phía trước còn rất nhiều cảnh đáng xem mà chỉ thưởng ngoạn và hít hà mùi thơm dễ chịu của hoa tuy líp. Đây là ấn tượng đầu tiên cảm nhận vẻ đẹp đa dạng của lễ hội hoa bằng cả thị giác và khứu giác.

 Bức ảnh này làm mình nhớ đến bài “làng lúa làng hoa” mà mình vẫn nghêu ngao khi đi hát karaoke. Cảm giác ngoại thành tràn ngập trong nội thành chật chội và xúm xít người trong những ngày này. Rất nhiều người dừng lại ở những khúc quanh để gần lúa và hoa hơn nhằm chụp ảnh. Người thì cao, lúa và hoa thì thấp nên phần lớn trong các khung hình người đều… đè bẹp hoa và lúa hoặc chỉ lấy được hình bán thân nhô lên giữa lúa và hoa . Dù sao có được một bức hình như đang ở giữa đồng quê thế này cũng rất quý.

Cô gái… Tây, cô bé con gánh hàng hoa đi bán dạo bên cạnh hình ảnh thiếu nữ đi bán hoa. Vui, hiện đại nhưng ý nghĩa vì gợi nhớ về Ngọc Hà xưa giờ chỉ còn trong các thước phim tư liệu và trong bộ phim “gánh hàng hoa”..

Một cảnh quê hương nữa là bờ ao đầy hoa và những cái chum vại đựng tương cà, mắm cua hay mắm cáy. Thực sự đây là sự hình tượng hoá hơi… quá đáng vì thực tế chẳng có cái ao nào nên thơ và cái chum nào đẹp đến thế. Nhưng dù sao, nó cũng đem được một góc quên hương ra đây. Nhiều người đã lặng đi khi bắt gặp hình ảnh này nên cũng chẳng để ý đến các yếu tố bất hợp lý.

Bờ tre, đường làng. Lại thêm một hình ảnh nữa về nông thôn. Tưởng chừng có hơi nhiều cảnh về vùng nông thôn như nhắc đi nhắc lại cái nguồn gốc của đại đa số người thị thành ngày nay. Nhưng cũng buồn bã, ngậm ngùi không kém như cái cảm giác trong bài Điếu Hà Tây mình vừa đọc “Đông còn đây, Đoài còn đây, mà ngơ ngác giữa phố phường Hà Nội” (Phạm Việt Long). Dường như người ta đang dần quên đi cái gốc của mình trong thời buổi hiện nay. Nguy hiểm hơn, trẻ con rồi sẽ không biết quê quán là gì ngoài hai chữ khai trong sơ yếu lý lịch theo quê quán của bố.

Và đám cưới khi đi “đón dâu” và khi “đưa nàng về dinh” gợi lên cảm giác tươi vui, phấn khởi, phản ánh tập quán cưới hỏi đang thịnh hành hiện nay. Với anh chàng gần khách tham quan nhất hay được các em hỏi trêu đến đỏ mặt “anh ơi anh tên là gì”, “anh ơi anh đẹp trai quá”, “anh ơi anh cười lên để em chụp chung kiểu ảnh nào”..

Ngoài kia, Hồ Gươm vẫn lung linh huyền ảo. Một đôi tình nhân đang chìm đắm trong thế giới của mình.

Hai anh chàng bảo vệ thư giãn phút nghỉ giữa ca. Trời bắt đầu mưa. Ngày mai không biết hoa có còn đẹp như hôm nay nữa không?

Gửi phản hồi

